การใช้ word 2007 โดยสาธิตบางเมนู
ตัวคัดวางรูปแบบ
เป็นตัวจัดรูปแบบแถว เช่นขนาดกี่ตัวอักษรของย่อหน้า หรือเลขนำหน้าโดยไม่ต้องคลิกที่
ก็สามารถทำให้เลขนำหน้าเป็นแบบเดียวกันหมด
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhIjsuwDmWzy87wyuf_40GlrUX2tT9rCKDU9mnz-jokVI5FVoza3VO4TJmuQbo3_v4EZ-lxyhpKPFY-ohM9HPZ-S0jnbRkhZ0Y8zq6tY5fv8ApH3JcWCzdQ1yODVbzy80YVU2dbBzkObGw/s200/untitled4.bmp)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhHNJ569GfWMl1NOnMtdz5MiOWBSfDf2ZqegzVWhZdCQGu_-MTOmyDt2wzKWZx_PyNhV0S6mPvFLqDSyDE6K9GLWQupbXJHfVYfPe8sic86hZ07dZ1AaTHuE8lD3YrUCiKIiuRmj2Ey5jw/s200/untitled3.bmp)
1. ให้ curser อยู่แถวที่ต้องการจะให้เป็นแบบ
3. ลากเมาส์ให้ curser อยู่แถวใหม่ที่ต้องการให้เหมือนแถวต้นแบบ
· วิธีการใช้
1. ในขณะที่เลือกแบบเลขคี่ให้อยู่หน้าคี่, แบบเลขคู่ให้อยู่หน้าคู่
3. คลิกเลือกแบบเลขคี่ให้อยู่หน้าคี่, แบบเลขคู่ให้อยู่หน้าคู่
4. หมายเหตุ การทำให้หน้าแรกไม่มีเลขหน้าก็แค่คลิกเลือก “หน้าแรกต่างกัน”
เมนู “อ้างอิง” เป็นเมนูที่มีไว้จัดการสารบัญ ทั้งสารบัญเนื้อหาและสารบัญภาพ และแทรกคำอธิบายใต้ภาพ
บรรณานุกรม เราสามารถแทรกข้อมูลอ้างอิงที่จะนำไปใช้เป็นบรรณานุกรมได้โดยคลิกที่เมนูย่อย “แทรกข้อมูลอ้างอิง” เลือก ”เพิ่มแหล่งข้อมูลใหม่”
เลือกชนิดของแหล่งข้อมูล, พิมพ์ชื่อผู้ขียน ฯลฯ สามารถดูแหล่งข้อมูลที่สร้างขึ้นและจัดการแหล่งข้อมูล
สามารถเลือกลักษณะการอ้างอิง
เพื่อแทรกเลข หรือข้อมูลอ้างอิงไว้กับเหนื้อหาที่ต้องการอ้างอิง และคลิก “บรรณานุกรม” เพื่อให้ปรากฎแหล่งอ้างอิงไว้ใส่ในหน้าบรรณานุกรม
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj6TUlvjqDE6SN7XRsSVYarKKma-E02ZgJ8Yf8OZ1NMt_FBGTTt6ThL2vnx5F9Qich8Or6oKifOj0eBsL3Vg3lsYgcT-hHXucrptEECzaE8Q-Y-CDVcwTvDI_8D2QTMSOvZzz6K5mUbrLI/s200/untitled9.bmp)
สารบัญภาพ, ตาราง, สมการ
ไว้แทรกคำอธิบายใต้ภาพ ส่วนการแทรกสารบัญจะต้องมีการแทรกคำอธิบายใต้ภาพก่อนทั้งหมดจึงสามารถสร้างสาบัญได้ ![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh_l4DvZyGggTGSooHqSGUyU5SK6p1SARy1uqAhg7OGfIfcc4eid3kUOZIvdw7G9ErD6qUU8zKdalhOXGED1h4Nqyug2CyLc4LpePzy2YhdvArYEQ7ekZ81Po2dBEakI5jkQXWsx9gyLDU/s200/untitled12.bmp)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjRTj9RF3THwjt9-ii9ufl0pPoVe0PT544iq43ynVbBMj76218XxXMg-IM30HFPD33zKAM90PCU3Bv-VXgmeUyKaEVRG8YN1JHdVukXSeSud-M6rl7S9T1rnqEm6kpHP376NV83tQJBAs0/s200/untitled11.bmp)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh_l4DvZyGggTGSooHqSGUyU5SK6p1SARy1uqAhg7OGfIfcc4eid3kUOZIvdw7G9ErD6qUU8zKdalhOXGED1h4Nqyug2CyLc4LpePzy2YhdvArYEQ7ekZ81Po2dBEakI5jkQXWsx9gyLDU/s200/untitled12.bmp)
และถ้าเราจะแทรกคำอธิบายภาพเป็นแบบ “รูปที่(บทที่-รูปที่)” จะต้องให้หัวข้อบทมีแบบอักษรเป็น “หัวเรื่อง” หรือ “chapter”
การแทรกตาราง เมื่อ ต้องการให้แทรกตารางที่มีหัวขอบตางรางเหมือนกันให้ลากคลุมแถบดำส่วนที่ต้อง ให้เป็นหัวตาราง แล้วคลิกขวา แล้วเลือก “คุณสมบัติตาราง”
เลือก “แถว” ตัวเลือก : ซ้ำแถวของหัวกระดาษที่ส่วนบนของแต่ละหน้า
สารบัญเนื้อหา ส่วนการแทรกสารบัญจะสร้างได้ก็ต่อเมื่อใช้บทที่ หรือหัวเรื่องเป็นไปตามแบบของลักษณะข้อมูลโดยสามารถกำหนดได้เอง ในเมนู “หน้าแรก” ถ้าจะกำหนดลักษณะของแบบตัวอักษรให้เป็นบทที่ หรือหัวข้อที่ต่างเป็นไปตามที่เรากำหนดให้คลืกขวาที่แบบอักษรที่จะกำหนดใหม่ เลือก “ปรับเปลี่ยน” และกำหนดชื่อ แบบอักษร หรือขนาดอักษร โดยเลยที่ “รูปแบบ”
เมื่อคลิกเลือก “รูปแบบ”แล้วจะมีเมนูให้เลือก เลือกลำดับเมื่อต้องการให้เป็น ลำดับเช่น บทที่ , ตอนที่ เป็นต้น
แปลคำศัพท์
สร้างความคิดเห็น (Comment) สามารถสร้างข้อคิดเห็นได้ เมื่อต้องการสร้างเอกสารต้นแบบเช่นสามารถ comment ได้ว่าบรรทัด หรือคำใดมีไว้เพื่ออะไร เพื่ออธิบาย ขยายความของคำหรือบรรทัดนั้นๆอีกที
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj8KE-eW6dXiJTD8B-HvX5avmr4s4ElcU8PtngTpOEfcQHfjE0JIo4REsPdaV3kpiL6ehQpfwstxZHD3q9re92izx4hUdXwuxmb0YoWRzjgRdOe-ud3nVNfkhZibcY_GJ3ff1Q8GJajSj8/s200/untitled16.bmp)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj4VFG6AJms-0g9-6xO-jvF_avwOMM8ypW0S-ls3ViiBeJZ8qcl2nYny1_gD3ddEnWG-b2HmGIWPqhqVp8U2Gyycx2CAyYsAP6fcnUz0k9vlE8xK2KhZH-8_y6C4SWD3QW1Bs5gDaVoXFE/s200/untitled17.bmp)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj8KE-eW6dXiJTD8B-HvX5avmr4s4ElcU8PtngTpOEfcQHfjE0JIo4REsPdaV3kpiL6ehQpfwstxZHD3q9re92izx4hUdXwuxmb0YoWRzjgRdOe-ud3nVNfkhZibcY_GJ3ff1Q8GJajSj8/s200/untitled16.bmp)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj4VFG6AJms-0g9-6xO-jvF_avwOMM8ypW0S-ls3ViiBeJZ8qcl2nYny1_gD3ddEnWG-b2HmGIWPqhqVp8U2Gyycx2CAyYsAP6fcnUz0k9vlE8xK2KhZH-8_y6C4SWD3QW1Bs5gDaVoXFE/s200/untitled17.bmp)
เมนู “มุมมอง”
สามารถที่จะทำให้แสดงไม้บรรทัดได้ โดยปกติแล้ว word 2003 จะไม่ได้ซ้อนไม้บรรทัดไว้ และบางทีคนใช้ word 2007 ก็หาไม้บรรทัดไม่เจอต้องแหย่ๆ แถวบน ลำบากมากในการจะจัดบรรทัด ดังนั้นการให้ไม้บรรทัดปรากฏ จึงง่ายแค่นี้เองค่า![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhrhsOsbLXP9iZV51g7qODNhMofsrgWyV4F0j5ln4bg1jWWksOka2NvFJY04Sw9UGNtTdlJQGIt4jWCM3LAfNDRxOZYDMKEdCDLX6O7jbjZcQWtXxbVJH57rhTySwPxXUihlo14ddzmJ2E/s200/untitled20.bmp)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjT6vOvb8ab-zfKGe6GlGQ4yZxFrdH8rUwz2uuq2nPfwcKYFtjh79t9JBZw7J56iwPIuY26h41WeSeP1bwGgHC3xzci-QOHClsBlIgY5JT9GrHuN2nXW4q8UAK1QgStZZbJ0o0VMZOjhbk/s200/untitled19.bmp)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhrhsOsbLXP9iZV51g7qODNhMofsrgWyV4F0j5ln4bg1jWWksOka2NvFJY04Sw9UGNtTdlJQGIt4jWCM3LAfNDRxOZYDMKEdCDLX6O7jbjZcQWtXxbVJH57rhTySwPxXUihlo14ddzmJ2E/s200/untitled20.bmp)
การจัดรูปแบบรูปภาพ เมนู “มุมมอง” โดยปกติแล้ว เมนูนี้จะไม่ปรากฏ จะปรากฏต่อเมื่อดับเบิ้ลคลิกที่รูป ซึ่งเป็นเมนูในการจัดการกับรูปภาพเช่น
หัวกระดาษต่างกันทุกหน้า ต้องทำอย่างไรคะ
ตอบลบจริงๆ ไม่ set ไรไว้ก็ double click ที่ head ก็จะแก้ได้แล้วหล่ะค่ะ
ตอบลบ