ようこそ (Jyokoso) MY BLOG

いらっしゃいませ (hajimemashite) สำหรับผู้เข้าใหม่นะค่ะ ^^V

05 เมษายน 2553

นิทานอีสป วานรกับนักเดินทาง

ชาย 2 คน เดินทางได้ด้วยกัน คนหนึ่งไม่เคยพูดจริง อีกคนหนึ่งไม่เคยพูดปด ในการเดินทางครั้งนั้น ทั้งสองได้มาถึงที่อยู่ของวานร พญาวานรรู้เข้าก็สั่งบริวารให้ไปพาคนทั้งสองมาหา ความที่พญาวานรใคร่จะให้ชายทั้งสองเห็นถึงความยิ่งใหญ่ของตนจึงจัดพิธีต้อนรับโดยขึ้นไนั่งบนบัลลังก์ แล้วให้บรรดาวานร บริวารเข้าแถวขนาบทั้งสองข้างเมื่อชายนักเดินทางมาถึงสถานที่แห่งนั้น พญาวานรถามขึ้นว่าท่านมีความเห็นเป็นประการใด ในฐานะที่เราเป็นราชาผู้หนึ่ง นักเดินทางผู้พูดปดเป็นนิจตอบว่า ข้าแต่พระองค์ ใครๆก็เห็นว่าพระองค์เป็นราชาผู้สง่างาม พญาวานรถามต่อไปว่าแล้วท่านเห็นบริวารของเราเป็นอย่างไรเล่า นักเดินทางผู้นั้นตอบว่า บริวารของพระองค์ ล้วนสูงศักดิ์คู่ควรกับพระองค์ทุกประการ พญาวานรพึงพอใจมาก จึงมอบของรางวัลอันสวยงามให้

นักเดินทางอีกคนหนึ่งนึกในใจว่า เพื่อนร่วมเดินทางของเราได้รับรางวัลงดงามยิ่งนัก เพราะพูดปดแท้ๆ เราเองคงจะได้รับรางวัลยิ่งใหญ่กว่านั้นเสียอีก ถ้าพูดความจริงออกไป ดังนั้นเมื่อพญาวานรหันมาถามว่า แล้วท่านเล่ามีความเห็นเป็นประการใดชายผู้นั้นตอบว่า ข้าพระเจ้าเห็นว่าท่านเป็นว่าท่านเป็นวานรที่ดีมาก ส่วนบริวารของท่านนั้นเล่า ก็ล้วนแต่เป็นวานรที่ดีด้วย พญาวานรได้ยินดังนั้น ก็โกรธมาก สั่งให้ลากตัวชายผู้นั้นออกไปเสีย และแล้วชายผู้น่าสงสารก็ถูกตะปบด้วยเล็บอันแหลมคมถึงแก่ความตาย



วรรณสารวิจักษณ์ เล่ม ๑ (ท๔๐๑) หน้า ๗๖



คำถาม:

๑. เหตุใดพญาวานรจึงจัดพิธีต้อนรับนักเดินทางทั้งสอง

๒. ทำไมนักเดินทางคนที่พูดจริงเป็นนิจจึงตอบคำถามของพญาวานรเช่นนั้น

๓. ทำไมพญาวานรจึงพอใจคำตอบของนักเดินทางคนแรก ทำไมจึงโกรธยิ่งนักเมื่อได้ยินคำตอบของนักเดินทางคนหลัง

๔. ถ้านักเดินทางที่พูดจริงเป็นนิจตอบเลี่ยงๆ ไปเสียบ้าง เช่นตอบว่า "ข้าพระเจ้าไม่เคยเห็นใครที่ไหน ที่มีความสามารถและมีความเป็นผู้นำเสนอท่านได้เลย น่าอัศจรรย์แท้" ผลที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร

๕. ถ้าการสนทนาระหว่างชายนักเดินทางที่พูดจริงเป็นนิจ กับพญาวานรมิได้เกิดขึ้นต่อหน้าบริวารจำนวนมากเช่นนี้จะเกิดผลเช่นเดียวกันนี้หรือไม่ อย่างไร

* อิอิ ถ้าไม่รู้คำตอบหล่ะก็อีกสองสามวันจะมาเฉลยนะจ๊ะ

10 ความคิดเห็น:

  1. ๑. พญาวานรอยากแสดงให้ชายทั้งสองเห็นถึงความยิ่งใหญ่และอำนาจ
    ๒. เพราะว่าพญาวานรจัดงานต้อนรับเป็นอย่างดีมีบริวารมากมายออกมาตอนรับ แต่เขาไม่เห็นจุดสำคัญที่พญาวานรจะสื่อเลยตอบออกไปเฉยๆ ว่าพญาวานรเป็นวานรที่ดีมาก ซึ่งนั้นก็จริงในฐานะวานรที่จัดงานต้อนรับแขก แต่เมื่ออยู่ทามกลางบริวารจำนวนมากเค้าก็ต้องการคำเยินย่อและยกย่องเพื่อแสดงถึงอำนาจให้บริวารได้เห็นเช่นกัน
    ๓. การกล่าวชมว่าพญาวานรเป็นวานรที่ดีมากมันก็ไม่ต่างจากพญาวานรที่ดีตรงไหน และจะจัดงานให้ใหญ่โตให้ดูเหมือนพญาวานรเป็นราชามันทำไม
    ๔. ได้รับรางวัล
    ๕. คงไม่ตายอนาถ

    ตอบลบ
  2. = =" บรรยายได้เพียงเท่านี้แหล่ะ แจ็คคุง เพราะว่าเจ้าวานรมันบ้าอำนาจ
    พูดอะไรมาไม่เข้าหูมันก็สั่งฆ่าเป็นพวกบ้าอำนาจไง 5555

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ29 พฤษภาคม 2554 เวลา 10:11

    ใครเป็นคนแต่งคะ

    ตอบลบ
  4. รู้แค่ว่าเป็นนิทานอีสปแปลมาจากภาษาอังกฤษ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2556 เวลา 14:41

    จุดมุ่งหมายของนิทานเรื่องนี้คืออะไร

    ตอบลบ
  6. นิทานอิสปแต่ละเรื่องก็มีความสนุกในตัวของมันเองเนอะ เป็นเรื่องง่ายๆ ที่พออ่านแล้วก็ได้อะไรกลับมาคิดเยอะเลย http://guru.sanook.com/8649/

    ตอบลบ
  7. เรื่องนี้มันสอนให้รู้ว่า จะพูดปดหรือพูดจริงก็ควรพูดให้ถูกกาลเทศะ มีทักษะไม่ใช่ สักแต่จะพูดอะไรก็ได้ ต้องมีไหวพริบ

    ตอบลบ
  8. ผูมีคุณธรรมคือใคร

    ตอบลบ