ようこそ (Jyokoso) MY BLOG

いらっしゃいませ (hajimemashite) สำหรับผู้เข้าใหม่นะค่ะ ^^V

30 กันยายน 2561

คำศัพท์ที่ใช้ใน BI มีดังต่อไปนี้

Data Warehouses
คือโครงสร้างแบบเดี่ยวที่เก็บ Cube 1 Cube หรือมากกว่านั้น โดย Data Warehouses ถูกใช้ในการพักข้อมูลที่มีการ aggregate แล้ว หรือ ใช้สำหรับอ่านอย่างเดียว (report) หรือใช้ในมุมมองข้อมูลหลักขององค์กร

Data Marts
ถูกนิยามว่าเป็น subset ของข้อมูลขนาดใหญ่ หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือ Data Warehouses ของแต่ละแผนกนั่นเอง

Cubes
สำหรับ BI Cube ก็คือโครงสร้างข้อมูลที่ถูกใช้โดย Data Warehouses ซึ่งภายในคิวบ์ก็คือความสัมพันธ์ของตารางต่างๆ โดยคิวบ์จะจัดเก็บ dimension และ measure เอาไว้ และคิวบ์สามารถที่จะจัดเก็บข้อมูลที่มีการคำนวณไว้ล่วงหน้าก่อนแล้วก็ได้

Decision Support Systems
หรือเรียกกันว่าระบบสนับสนุนช่วยในการตัดสินใจ ในเชิงความหมายก็คือเป็นระบบที่ช่วยในการแสดงข้อมูลที่ได้จากการทำ OLTP และ OLAP cubes หรือ ทั้ง 2 อย่างก็ได้ ในเชิงธุรกิจหรือการทำงานจะเป็นระบบที่ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริกหาร เช่น ระบบที่ช่วยแสดงรายงานต่างๆ เพื่อใช้สำหรับวิเคราะห์แนวโน้มการลงทุนในอนาคต ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสทางการแข่งขันมากขึ้นได้

Data Mining Systems
ในขณะนี้ที่ OLAP ถูกใช้ในเรื่องของการช่วยตัดสินใจข้อมูลที่มีอยู่ Data Mining จะถูกใช้ใน OLAP อีกทีหนึ่งโดย Data Mining จะช่วยหาความสัมพันธ์ที่ซ่อนเร้นอยู่ใน Cubes หรือ ข้อมูลที่มีจำนวนมากๆได้ โดยที่บางทีเราอาจไม่รู้ข้อมูลที่เรามีอยู่นั้นมีประโยชน์เพียงใด เช่น ในเดือนธันวาคมปี 2007 มีลูกค้าซื้อรถสีแดงจำนวน 2 ครั้ง เท่ากับรถสีดำโดยลูกค้าที่ซื้อนั้นจะเป็นผู้อาศัยที่อยู่ในย่านที่มีรหัสไปรษณีย์คือ 90201 ไปจนถึง 90207 โดย Data Mining จะเก็บข้อมูลที่เกิดขึ้นบ่อยๆซ้ำๆ แล้วเอามาวิเคราะห์ทำนายผล

Extract, Transform, and Load System
หรือเรียกสั้นๆว่า ETL หมายถึงขั้นตอนกระบวนการทำงานต่างๆ เพื่อนำข้อมูลจากแหล่งต่างๆเข้าสู่ Data Warehouses โดยที่

Extract - ทำหน้าที่ดึงข้อมูลจากแหล่งต่างๆเข้ามา
Transform - ทำหน้าแปลงข้อมูลที่ได้จากการ Extract มาแปลงให้อยู่ในรูปแบบที่เหมาะสม เช่น ทำ Classing, Mapping Data
Load - ทำหน้าที่นำข้อมูลเข้า Data Warehouses

Reporting Process Systems
BI Solution ส่วนใหญ่ใช้ Report มากกว่า 1 ชนิดเนื่องจากความต้องการที่ต่างกันของผู้ใช้ สิ่งสำคัญในการวางแผน BI Solution ก็คือ ต้องใช้เครื่องมือทำ report อย่างระมัดระวัง

Key Performance Indicators
หรือ KPIs หมายถึงเครื่องมือที่ใช้วัดการดำเนินหรือประเมิณงานในด้างต่างๆขององค์กร ในรูปของข้อมูลเชิงปริมาณเพื่อสะท้อนประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฎิบัติงานในองค์กรนั้น


อ้างอิงจาก https://how-to-bi.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น