ようこそ (Jyokoso) MY BLOG

いらっしゃいませ (hajimemashite) สำหรับผู้เข้าใหม่นะค่ะ ^^V

03 ธันวาคม 2552

elgg >> Open Source Social Networking and Social Publishing Platform.

elgg เป็น Social Network สำเร็จรูปตัวหนึ่ง เป็นระบบการสร้าง Social Network ที่มีความสามารถมากมาย ออกแบบมาเพื่อให้เกิดกิจกรรมบนเว็บไซต์ของคุณ โดยมีสมาชิกในเครือข่ายเป็นผู้ช่วยสร้างขึ้นมา ซึ่งโปรแกรมของ Elgg.org เปิดให้คุณสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรี

วันนี้เราจะมาแนะนำขั้นตอนการติดตั้ง (http://docs.elgg.org/wiki/Installation)
  1. ดาวน์โหลดโปรแกรมเวอร์ชั่นล่าสุดของ Elgg (http://elgg.org/downloads.php) จากนั้นทำการ Unzip แล้วอัพโหลดไปไว้ที่ Web server ของคุณเอง
  2. สร้างโฟลเดอร์สำหรับเก็บข้อมูล (Data folder) โดยโปรแกรม Elgg นั้นต้องการโฟลเดอร์พิเศษเพื่อจัดเก็บไฟล์ที่ทำการอัพโหลด รวมไปถึง Profile icon และรูปภาพต่างๆ โดยควรตั้งชื่อโฟลเดอร์นี้ว่า data
  3. สร้างฐานข้อมูล (Database) การใช้ Database Administration Tool เป็นทางเลือกที่ดีอย่างหนึ่ง โดยคุณต้องสร้างฐานข้อมูลขึ้นมาโดยเฉพาะ จากนั้นเพิ่มรายชื่อของ User เข้าไปในฐานข้อมูล โดยอาจจะต้องมีการเก็บ Username และ Password ของผู้ใช้แต่ละราย เพื่อให้มีเฉพาะ User เหล่านี้ที่เข้ามาในระบบได้
  4. เข้าไปเยี่ยมชมหน้า Elgg ของคุณเอง มาถึงขั้นนี้แล้วก็ถึงเวลาที่คุณจะเข้าไปเยี่ยมเยียนหน้า Elgg ของคุณเองผ่านทาง Web browser ซึ่งโปรแกรมจะให้คุณกำหนดค่าตัวแปรพื้นฐานผ่านทางเว็บเบราเซอร์นั่นเอง
  5. ทำการติดตั้ง Plug-in ต่างๆ ที่คุณสนใจ โมดูลสำหรับ Elgg นั้นมีให้เลือกใช้กว่า 600 โมดูล โดยสามารถดาวน์โหลดลงมาจากเว็บไซต์ (http://community.elgg.org/mod/plugins)
* หมายเหตุ : ถ้าเกิด error (Elgg error: Apache does not have mod_rewrite loaded. Please check your apache setup. However, this file is there in the Apache folders.)

- แสดงว่ายังไม่ได้ ลบ # (#LoadModule rewrite_module modules/mod_rewrite.so) ใน file Apache httpd.conf

- อยู่ที่ "
Start>>All Programs>>AppServ>>Configuration server>>Apache Edit the httpd.confconfiguration file" (C:\AppServ\Apache2.2\conf\httpd.conf)
- หลังจากลบ # แล้วให้ restart Appserv โดยไปที่
"
Start>>All Programs>>AppServ>>Contral Server by Service>>Apache Restart"

^__^ แล้วพบกันใหม่กับบทความหน้านะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น